Mitsubishi VIG AN GIANG

Số 132 Trần Hưng Đạo, Mỹ Thạnh, Long Xuyên, An Giang

Lái xe an toàn

Tìm hiểu về xe tự lái, nguyên lý hoạt động xe ô tô tự lái

Ưu điểm của xe tự lái là gì? Xe tự lái hoạt động như thế nào? Cùng tìm hiểu về xe tự lái để biết vì sao xu hướng xe tự lái đang ngày càng được ưu chuộng.

Xe tự lái là gì?

Xe ô tô tự lái đã từng bị khá nhiều người nghi ngờ về tính khả thi của nó. Nhưng thực tế chứng minh các hãng sản xuất xe ô tô lớn trên thế giới đã cho ra mắt những mẫu ô tô ứng dụng công nghệ xe tự lái. Tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ xe ô tô tự lái hiện vẫn còn khá mới mẻ và chưa phổ biến nhiều. Vì vậy trước khi nói sâu hơn về nguyên lý hoạt động xe tự lái chúng ta sẽ tìm hiểu về xe tự lái là gì?

Xe ô tô tự lái không còn quá xa vờiXe ô tô tự lái không còn quá xa vời

Năm 2018 đánh dấu bước ngoặt khi ngoài các ông lớn đã có ứng dụng công nghệ xe ô tô tự lái còn có hoạt động nghiên cứu chuyên sâu của Google, Apple… Cho thấy sức hút của hệ thống xe tự lái trong tương lai khi thị trường của dòng xe này vẫn là một mảnh đất màu mỡ chưa khai thác hết. 

Tùy thuộc vào mỗi công nghệ mà nhà sản xuất ô tô lựa chọn mà mức độ hoạt động xe tự lái sẽ là ở mức nào. Mức độ hoạt động xe tự lái được đánh giá từ 0 đến 5 bậc, những xe đang được phép lưu hành hiện nay là ở mức từ bậc 0 đến 3. Theo đánh giá của các chuyên gia, mức độ của xe tự lái hiện tại là mới đạt tới đỉnh của mức 3. 

Phân cấp độ thì ở cấp độ 0 và 1 là người lái xe đảm nhiệm vai trò chính, kiểm soát mọi thứ còn công nghệ tự lái của xe ô tô chỉ mới được trang bị tính năng kiểm soát tốc độ, định vị hành trình. Ở cấp độ 2 công nghệ xe tự lái đã được cải tiến hơn, người lái xe có thể không phải kiểm soát chân ga, phanh hay thiết bị lái nhưng cần vẫn cần tập trung cao khi xe vận hành chức năng tự lái.

Trong tương lai xe tự lái sẽ phổ biếnTrong tương lai xe tự lái sẽ phổ biến

Cấp độ 3 của ô tô tự lái là khi xe ô tô bắt đầu kiểm soát hầu hết các chức năng, người lái xe có thể không cần cầm lái, chỉ cần kiểm soát hoạt động xe tự lái. Cấp độ 4 là khi ô tô kiểm soát mọi thứ và tự xử lý trong hầu hết các tình huống xảy ra trên đường trong quá trình vận hành. Cuối cùng ở cấp độ 5, ô tô tự lái tự vận hành không cần sự có mặt của người lái xe.

Nguyên lý hoạt động của xe tự lái

Trong tương lai xe ô tô tự lái sẽ được ứng dụng nhiều hơn và công nghệ xe ô tô tự lái sẽ được nâng cấp hơn, xe sẽ hoàn toàn tự hành mà không cần sự điều khiển của người lái xe. Ở thời điểm hiện tại, xe ô tô tự lái mới chỉ hỗ trợ người lái xe một phần nhằm giảm thiểu áp lực cho người lái xe, giảm nguy cơ gây tai nạn như lái xe bất cẩn, buồn ngủ, ngủ gật…

Yêu cầu cần có ở một chiếc xe ô tô được trang bị công nghệ tự lái là hệ thống định vị, trang bị camera & cảm biến, radar… Hoạt động xe tự lái là sự kết hợp của nhiều hệ thống tự động phức tạp, ứng dụng công nghệ hiện đại trên xe ô tô như hệ thống ga tự động thích ứng, hệ thống an toàn cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường và phanh tự động khẩn cấp cùng hàng loạt các cảm biến.

Xe tự lái ứng dụng nhiều công nghệ thông minhXe tự lái ứng dụng nhiều công nghệ thông minh

Đầu tiên, tính năng định vị, các camera sẽ làm nhiệm vụ phác họa hình ảnh, định dạng đường đi, bản đồ kỹ thuật số chi tiết đặc điểm của đường đi cho xe ô tô tự lái. Sau đó các cảm biến làm nhiệm vụ xác định những vật cản, chướng ngại vật và phương tiện trên đường để xe tránh va chạm trên đường khi vận hành.

Những đoạn đường thường xuyên di chuyển sẽ được thực hiện, định dạng với sự giúp sức của hệ thống hỗ trợ lái xe, dùng vô lăng lái thủ công để chuẩn bị sẵn sàng cho bước tiếp theo. Mới đầu ở mức độ thấp xe sẽ vận hành bán tự động, sử dụng hệ thống hỗ trợ, camera, cảm biến laser và radar. Ở những cấp độ cao hơn để giúp quyết định vị trí và tốc độ di chuyển của xe tự lái và các xe khác thì cần hệ thống kết hợp phức tạp hơn.

Công nghệ xe tự lái sẽ ngày một hoàn thiện và được đưa vào ứng dụng rộng rãi hơnCông nghệ xe tự lái sẽ ngày một hoàn thiện và được đưa vào ứng dụng rộng rãi hơn

Ngoài ra, để xử lý hết một khối lượng dữ liệu khổng lồ thì cần phần mềm kiểm soát tăng giảm tốc độ cùng với camera gắn phía trên sẽ đọc và giải thích tín hiệu đèn giao thông hay các tín hiệu khác xuất hiện trên đường.

Tuyết Nhung - 0948.960.069

Nguồn: Minh Nghĩa

Mitsubishi VIG AN GIANG | Đại lý chính hãng

Địa chỉ: Số 132 Trần Hưng Đạo, Mỹ Thạnh, Long Xuyên, An Giang
Hotline:0789 682 182

Tin liên quan

Cần tránh những nguy hiểm khi đi xe ô tô dưới trời nắng

Cần tránh những nguy hiểm khi đi xe ô tô dưới trời nắng

Cảnh báo: Loạt bộ phận trên xe ô tô dễ hỏng khi trời nắng nóng

8 Lưu ý khi lưu thông cùng xe tải

8 Lưu ý khi lưu thông cùng xe tải

không ít người gặp căng thẳng khi lưu thông cùng các xe container, xe tải nặng. Và đây là một số lưu ý an toàn để ...

Bí quyết xử lí xe bị xa lầy

Bí quyết xử lí xe bị xa lầy

khi bạn láy xe gặp tình huiosng xe bị vướng lầy, bạn bối rối không biết xử lí thế nào?. Bài viết này chính giành ...

Mẹo lái xe cho người mới bắt đầu

Mẹo lái xe cho người mới bắt đầu

Có những mẹo lái xe ô tô rất hữu ích, nhất là cho những người mới biết hoặc đang tập lái xe. Ở đó, kinh nghiệm ...

5 kiểu ôtô cũ tuyệt đối không nên mua dù giá rẻ

5 kiểu ôtô cũ tuyệt đối không nên mua dù giá rẻ

Giá trị của một chiếc ôtô dù mới hay cũ cũng thường rất lớn, do đó người mua cần tính toán cẩn thận trước khi ...

Những lời khuyên khi láy xe qua đoạn đường ngập nước

Những lời khuyên khi láy xe qua đoạn đường ngập nước

Vào mùa mưa, ngập lụt có thể xảy ra. Sau đây là những lời khuyên Mitsubishi Phú Khang chia sẻ cho bạn khi lái xe qua ...

Kim phun nhiên liệu - vì sao cần vệ sinh định kì?

Kim phun nhiên liệu - vì sao cần vệ sinh định kì?

Kim phun nhiên liệu là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng tốc của chiếc xe, có vai trò rất lớn trong ...

Những điều nên biết khi sử dụng khởi động bằng star/stop

Những điều nên biết khi sử dụng khởi động bằng star/stop

Hệ thồng chìa khóa thông minh, khởi động bằng Star/Stop hiện nay được rất nhiều hãng xe như Mitsubishi, Honda, Kia… ...

8 Lời khuyên giúp bạn sử dụng xe SUV an toàn

8 Lời khuyên giúp bạn sử dụng xe SUV an toàn

Chính thức ra đời vào năm 1953, dòng xe SUV nhờ khả năng vượt địa hình hoàn hảo ngay sau khi ra đời dòng xe đã chiếm ...

7 THÓI QUEN SỬ DỤNG NỘI THẤT Ô TÔ LUÔN SẠCH SẼ

7 THÓI QUEN SỬ DỤNG NỘI THẤT Ô TÔ LUÔN SẠCH SẼ

Khác với ngoại thất, không gian bên trong là nơi tiếp xúc với bạn. Do đó, khu vực này cần phải luôn sạch sẽ và ...

 

Call: 0789 682 182