Mitsubishi VIG AN GIANG

Số 132 Trần Hưng Đạo, Mỹ Thạnh, Long Xuyên, An Giang

Lái xe an toàn

Vùng hấp thụ xung lực xe ô tô có tác dụng gì khi xe gặp sự cố?

Vùng hấp thụ xung lực trên ô tô có thể giúp cứu mạng người lái và hành khách khi xe xảy ra tai nạn. Vậy vùng hấp thụ xung lực trên ô tô là gì?

Vùng hấp thụ xung lực trên xe ô tô là gì?

Bên cạnh các trang bị an toàn xe ô tô thường có như dây an toàn, túi khí… còn có một yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu thương tổn khi xe ô tô xảy ra tai nạn đó là vùng hấp thụ xung lực trên xe ô tô. Để hiểu rõ hơn về vùng xung lực là gì và có tác dụng như thế nào thì cần tìm hiểu về sự thay đổi trong quan niệm an toàn cho xe ô tô. Bởi trước đây những nhà sản xuất ô tô cho rằng khung xe ô tô càng cứng thì mức độ an toàn càng cao, vì vậy khung xe được chế tạo bằng những vật liệu cứng.

Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng xe ô tô thì điều này lại đưa ra những minh chứng ngược lại hoàn toàn. Khung xe được làm bằng vật liệu quá cứng dẫn đến việc khi xảy ra va chạm xe ô tô đã gây tổn thương đến người sử dụng, nhất là người ngồi ở vị trí ghế lái.

Vùng hấp thụ xung lực giúp giảm thiểu thiệt hại cho người lái xeVùng hấp thụ xung lực giúp giảm thiểu thiệt hại cho người lái xe

Khi xảy ra va chạm thông thường cơ thể người lái xe, nhất là vùng ngực và đầu sẽ va chạm với vô lăng, taplo xe. Tuy nhiên túi khí và dây an toàn vẫn chưa đủ để bảo vệ an toàn cho người lái xe. Vì vậy các nhà sản xuất xe ô tô đã nghiên cứu và chế tạo ra những vùng có khả năng hấp thụ xung lực trên khung xe để ngăn chặn tổn thương gây ra cho người lái xe.

Cấu tạo vùng hấp thụ xung lực trên ô tôCấu tạo vùng hấp thụ xung lực trên ô tô

Khi thiết kế một chiếc xe ô tô, để đảm bảo an toàn nhà sản xuất cần căn cứ vào nhiều yếu tố như kích thước, trọng lượng, độ cứng của khung và xung lực mà xe phải chịu khi xảy ra va chạm. Ngoài ra xe ô tô sẽ phải chịu tác động xung lực lớn hơn phụ thuộc vào tốc độ chuyển động hay trọng lượng của vật đâm vào nó. Ví dụ, xe kích thước lớn như SUV hay xe bán tải sẽ chịu nhiều lực tác động hơn so với xe ô tô cỡ nhỏ hay như xe có trọng lượng nặng sẽ chịu tác động lực nặng hơn.

Vùng hấp thụ xung lực đặt ở đầu và đuôi xe ô tôVùng hấp thụ xung lực đặt ở đầu và đuôi xe ô tô

Vùng hấp thụ xung lực của xe ô tô được làm từ thép và đặt ở vị trí đầu hoặc đuôi xe. Điểm đặc biệt là ở kết cấu thân xe hấp thụ xung lực. Thay vì được cấu tạo cứng như các phần khác của khung xe thì những phần này mềm hơn và có khả năng thay đổi hình dạng.

Dù mềm hơn những vùng khác trong khung xe nhưng vùng hấp thụ xung lực được làm từ thép cứng, còn một số phần của khung cửa sẽ làm từ thép rất cứng với độ dày cao, khung khoang cabin phải làm từ thép siêu cứng để ngăn ngừa khả năng biến dạng mới có thể bảo vệ cho những người ngồi trong xe. Vùng hấp thụ xung lực sẽ dễ bị uốn cong, bóp méo để chuyển hướng lực tác động tránh xa khoang cabin hành khách khi xảy ra sự cố va chạm. 

Nguyên lý hoạt động của vùng hấp thụ xung lực ô tô 

Tác dụng chính của vùng hấp thụ xung lực ô tô là giảm tác động lực ban đầu và phân tán lực trước khi tác động đến người lái xe và những người ngồi trong xe. Nguyên lý hoạt động của vùng hấp thụ xung lực ô tô để giảm tác động và phân tán lực là khi gặp lực tác động, xung lực sẽ truyền rất nhanh qua vùng không biến dạng trên xe ô tô tạo ra lực tác động lớn hơn.

Vì vậy cần chọn những loại vật liệu mềm hơn để làm giảm bớt xung lực ban đầu. Vùng xung lực ô tô sẽ cuộn lại nếu có va chạm mạnh xảy ra để xe giảm tốc và kéo thêm thời gian tránh va chạm, kìm hãm tốc độ và sức va đạp để giảm thiểu chấn thương nghiêm trọng. Vùng hấp thụ còn giúp phân tán xung lực,hạn chế lực tác động trực tiếp lên người lái xe ô tô và những người ngồi trong cabin. Ngoài ra nếu có vùng hấp thụ xung lực lên xe cũng giúp bảo vệ động cơ xe tốt hơn khi xảy ra va chạm.

Vùng hấp thụ xung lực giúp giảm tốc độ và sức va chạmVùng hấp thụ xung lực giúp giảm tốc độ và sức va chạm

Đối với xe cỡ nhỏ việc tạo ra vùng hấp thụ xung lực có khả năng phân tán đều lực va chạm cần phân tán đều lên toàn bộ phần khung sườn. Phần đầu và đuôi xe ô tô cỡ nhỏ cũng trang bị vùng hấp thụ xung lực như trên các mẫu xe cỡ lớn hơn. Tuy nhiên do hạn chế về kích thước nên các vùng này quá nhỏ, việc hấp thụ xung lực chưa thực sự hiệu quả.

Do đó cần có thêm phần hỗ trợ như phần hộp số sẽ hoạt động một chiếc lò xo nếu va chạm xảy ra ở phía trước đầu xe. Bánh xe, cụm giảm sốc, khoang động cơ đều có khả năng iến dạng, vỡ vụn hoặc đàn hồi nhằm giảm bớt động lực tác động lên người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm. Tuy vùng hấp thụ xung lực trên xe ô tô có hiệu quả lớn trong việc giảm thiểu chất thương khi tai nạn xảy ra nhưng cũng cần phải áp dụng thêm những trang bị đi kèm như luôn nhớ đeo dây an toàn và chọn các mẫu xe được trang bị túi khí…

Tuyết Nhung - 0948.960.069

Nguồn: Tiến Dũng

Mitsubishi VIG AN GIANG | Đại lý chính hãng

Địa chỉ: Số 132 Trần Hưng Đạo, Mỹ Thạnh, Long Xuyên, An Giang
Hotline:0789 682 182

Tin liên quan

Cần tránh những nguy hiểm khi đi xe ô tô dưới trời nắng

Cần tránh những nguy hiểm khi đi xe ô tô dưới trời nắng

Cảnh báo: Loạt bộ phận trên xe ô tô dễ hỏng khi trời nắng nóng

8 Lưu ý khi lưu thông cùng xe tải

8 Lưu ý khi lưu thông cùng xe tải

không ít người gặp căng thẳng khi lưu thông cùng các xe container, xe tải nặng. Và đây là một số lưu ý an toàn để ...

Bí quyết xử lí xe bị xa lầy

Bí quyết xử lí xe bị xa lầy

khi bạn láy xe gặp tình huiosng xe bị vướng lầy, bạn bối rối không biết xử lí thế nào?. Bài viết này chính giành ...

Mẹo lái xe cho người mới bắt đầu

Mẹo lái xe cho người mới bắt đầu

Có những mẹo lái xe ô tô rất hữu ích, nhất là cho những người mới biết hoặc đang tập lái xe. Ở đó, kinh nghiệm ...

5 kiểu ôtô cũ tuyệt đối không nên mua dù giá rẻ

5 kiểu ôtô cũ tuyệt đối không nên mua dù giá rẻ

Giá trị của một chiếc ôtô dù mới hay cũ cũng thường rất lớn, do đó người mua cần tính toán cẩn thận trước khi ...

Những lời khuyên khi láy xe qua đoạn đường ngập nước

Những lời khuyên khi láy xe qua đoạn đường ngập nước

Vào mùa mưa, ngập lụt có thể xảy ra. Sau đây là những lời khuyên Mitsubishi Phú Khang chia sẻ cho bạn khi lái xe qua ...

Kim phun nhiên liệu - vì sao cần vệ sinh định kì?

Kim phun nhiên liệu - vì sao cần vệ sinh định kì?

Kim phun nhiên liệu là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng tốc của chiếc xe, có vai trò rất lớn trong ...

Những điều nên biết khi sử dụng khởi động bằng star/stop

Những điều nên biết khi sử dụng khởi động bằng star/stop

Hệ thồng chìa khóa thông minh, khởi động bằng Star/Stop hiện nay được rất nhiều hãng xe như Mitsubishi, Honda, Kia… ...

8 Lời khuyên giúp bạn sử dụng xe SUV an toàn

8 Lời khuyên giúp bạn sử dụng xe SUV an toàn

Chính thức ra đời vào năm 1953, dòng xe SUV nhờ khả năng vượt địa hình hoàn hảo ngay sau khi ra đời dòng xe đã chiếm ...

7 THÓI QUEN SỬ DỤNG NỘI THẤT Ô TÔ LUÔN SẠCH SẼ

7 THÓI QUEN SỬ DỤNG NỘI THẤT Ô TÔ LUÔN SẠCH SẼ

Khác với ngoại thất, không gian bên trong là nơi tiếp xúc với bạn. Do đó, khu vực này cần phải luôn sạch sẽ và ...

 

Call: 0789 682 182