Mitsubishi VIG AN GIANG

Số 132 Trần Hưng Đạo, Mỹ Thạnh, Long Xuyên, An Giang

Công nghệ Mitsubishi

Hiểu nhanh về hệ thống dẫn động ô tô

Chắc bạn từng nghe qua các cụm từ hệ dẫn động cầu trước FWD, dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD, dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD. Vậy hệ dẫn động ô tô là gì?

Hệ thống dẫn động ô tô là gì?

Một động cơ mạnh thôi chưa đủ mà còn cần kết hợp với hệ thống dẫn động phù hợp để truyền động năng tới bánh xe. Động cơ, công suất vận hành, mô men xoắn luôn được người sử dụng xe đưa ra đầu tiên để đánh giá sức mạnh của xe. Tuy nhiên hệ thống dẫn động là một yếu tố quan trọng đóng vai trò then chốt trong quá trình vận hành của xe.

Hiểu đơn giản, khi động cơ sản sinh ra công suất và mô men xoắn, nếu không có hệ thống dẫn động đưa đến trục trước và sau thì sẽ không quay được bánh xe, xe sẽ không thể chuyển động. Hệ thống dẫn đến chính là hệ thống khung sườn kết nối giữa trái tim của xe ô tô là động cơ, đưa năng lượng đến các cơ bắp của xe ô tô là bốn bánh xe làm quay bánh xe giúp xe di chuyển. 

Hệ thống dẫn động ô tô chuyển năng lượng từ động cơ để vận hành xeHệ thống dẫn động ô tô chuyển năng lượng từ động cơ để vận hành xe

Có 4 loại hệ thống dẫn động ô tô hiện nay được biết đến là:

  • Hệ dẫn động cầu trước FWD
  • Hệ dẫn động cầu sau RWD
  • Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD
  • Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD

Đặc điểm của từng hệ thống dẫn động ô tô

Hệ thống dẫn động cầu trước FWD

Hệ thống dẫn động cầu trước FWD được hiểu là hai bánh trước trực tiếp nhận lực truyền từ động cơ tạo nên lực đẩy bánh xe trước quay. Từ đó tác động lực kéo giúp bánh sau lăn theo, đơn giản và ít tiêu hao năng lượng hơn so với hệ thống dẫn động cầu sau. 

Hiện nay đa số các mẫu xe phổ thông của các hãng đều sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước bởi tính tiện dụng, tiết kiệm nhiên liệu cao hơn so với hệ thống dẫn động cầu sau RWD. Nhờ bước cải tiến động cơ từ phía sau được đẩy lên phía trước mũi xe nên hệ thống dẫn động cầu trước cũng được phổ biến hơn.

Hệ thống dẫn động cầu trước FWDHệ thống dẫn động cầu trước FWD

Ngoài ra, việc động cơ ở phía trước khiến cho hệ thống dẫn động cầu trước sử dụng lực kéo vừa tiết kiệm nhiên liệu lại còn hiệu quả hơn khi năng lượng được truyền trực tiếp chứ không phải đi theo đường vòng như trước. Sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước giúp cho nhà sản xuất tiết kiệm được nhiều chi phí sản xuất các chi tiết phụ tùng xe, giảm chi phí sản xuất và trọng lượng của thiết bị, xe vận hành tiết kiệm chi phí nhiên liệu khi sử dụng lực kéo hợp lý.

Tuy nhiên hệ thống dẫn động cầu trước lại mắc phải nhược điểm là trọng lượng phân chia không đồng đều, giảm khả năng tăng tốc, dễ bị mất lái khi vào cua do đuôi xe nhẹ, hao mòn lốp trước do mọi tác động đều đổ dồn về trục dẫn cầu trước như định hướng, phanh xe, tăng tốc…

Hệ thống dẫn động cầu sau RWD

Hoạt động của hệ thống dẫn động này tương tự như hệ thống dẫn động cầu trước nhưng theo nguyên lý ngược lại. Ngược lại với hệ thống dẫn động cầu trước, ở hệ thống dẫn động cầu sau RWD thì độ ổn định đầu và đuôi xe tốt hơn do cân bằng nhau, xe vận hành được ổn định hơn. Bánh trước được giảm tải bớt nhiệm vụ, có góc bẻ lái rộng hơn khi vào cua. 

Trục trước của xe ô tô sẽ được giảm tải bớt áp lực, giúp tăng tuổi thọ của chi tiết. Thiết kế chủ động quay của hệ thống dẫn động cầu sau RWD cung cấp lực đẩy thay vì lực kéo, làm tăng khả năng bám đường khi xảy ra tình huống phanh gấp, đánh lái. 

Hệ thống dẫn động cầu sau RWD Hệ thống dẫn động cầu sau RWD 

Tuy nhiên nhược điểm lớn của hệ thống dẫn động cầu sau là chi phí lắp ráp cao, diện tích khoang chứa đồ hạn chế do động cơ nằm phía sau đuôi xe. Trọng lượng xe tăng từ đó mức độ tiêu hao nhiên liệu do phải đẩy cầu bánh trước cũng tăng. 

Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD và bán thời gian 4WD

Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian và bán thời gian được sử dụng trên các dòng xe cao cấp và các dòng xe gầm cao, vượt địa hình… Điểm chung của 4WD và AWD là năng lượng sinh ra từ động cơ được chia đều cho cả bốn bánh, tuy nhiên ở 4WD và AWD có những sự khác biệt.

Ở hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD, cả 4 bánh đều nhận được năng lượng. Tuy nhiên hệ thống truyền động này có chế độ tự chọn để quay một lần 4 bánh hoặc 2 bánh thông qua cơ cấu gài cầu. 

Hiểu nhanh về hệ thống dẫn động ô tô

Xe Outlander có phiên bản dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD

Hệ dẫn động này được trang bị cho các xe gầm cao hay xe vượt được hình nhằm giúp xe có thể vượt qua những địa hình hiểm trở, khó khăn nhờ vận dụng linh hoạt trục bánh trước và sau. Lúc này mô men xoắn được cung cấp cho trục bánh trước và sau tùy theo sự điều khiển của người lái xe vào từng trường hợp địa hình cụ thể. 

Đối với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD mô men xoắn có thể phân phối đến từng bánh xe riêng lẻ. Trục trước và trục sau có thể quay bất đồng tốc mà vẫn giữ cho xe không mất độ bám đường và theo sự định hướng của vô lăng. 

Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian có cơ chế phức tạpHệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian có cơ chế phức tạp

Mỗi dòng xe, mẫu xe được thiết kế hệ thống dẫn động riêng phù hợp với động cơ cũng như nhu cầu sử dụng chính mà mẫu xe hướng đến. Tùy vào từng nhu cầu sử dụng khác nhau mà người mua có thể chọn loại hệ thống dẫn động phù hợp.

Tuyết Nhung -  0948.960.069

Nguồn: Hoàng Quân

Mitsubishi VIG AN GIANG | Đại lý chính hãng

Địa chỉ: Số 132 Trần Hưng Đạo, Mỹ Thạnh, Long Xuyên, An Giang
Hotline:0789 682 182

Tin liên quan

KHUNG XE RISE

KHUNG XE RISE

Khung xe RISE (Reinforced Impact Safety Evolution) mang lại khả năng bảo vệ tài xế và hành khách an toàn cao nhất trong các va ...

ĐỘNG CƠ MIVEC

ĐỘNG CƠ MIVEC

Động cơ MIVEC 4B1 sử dụng hệ thống điện tử điều khiển van biến thiên liên tục trên cả van hút và van xả tùy theo ...

HỆ THỐNG INVECS

HỆ THỐNG INVECS

INVECS là chương trình điều khiển sang số thông minh của Mitsubishi áp dụng trên hộp số tự động ( INVECS-II ứng dụng ...

HỆ THỐNG AN TOÀN PHỤ TRỢ

HỆ THỐNG AN TOÀN PHỤ TRỢ

Hệ thống an toàn phụ trợ bao gồm hệ thống túi khí và hệ thống dây đai an toàn với cơ cấu căng đai và hạn chế ...

ABS là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao?

ABS là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao?

ABS là một trong những hệ thống an toàn được trang bị trên ô tô, giữ nhiệm vụ ngăn ngừa việc xe không bị quay vòng, ...

Làm thế nào để sử dụng Phanh tay điện tử và Auto Hold Trên Mitsubishi Outlander

Làm thế nào để sử dụng Phanh tay điện tử và Auto Hold Trên Mitsubishi Outlander

Hiện nay, phanh tay điện tử đang được trang bị trên các dòng xe cao cấp và sắp tới sẽ được phổ biến rộng rãi ...

 

Call: 0789 682 182